Phương pháp đầu tư mới

THEO DÕI STOCK PRO

Mobile: 0932.543.064 - 0944.568.835

3H2024 – Cập nhật ngành bất động sản khu công nghiệp: FDI là động lực chính duy trì tốc độ hồi phục

NỘI DUNG CHÍNH

Nguồn vốn FDI duy trì tốc độ hồi phục

Bất động sản khu công nghiệp có sự hồi phục ổn định trong 9T2024 trở lại đây khi nguồn vốn FDI là động lực chính của sự hồi phụ này. Tổng vốn đầu tư FDI thực hiện tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 9T2024, đạt 17,34 triệu USD (+ 8.9% YoY) dù nền kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bất ổn về địa chính trị, suy thoái, thuế tối thiểu toàn cầu… nhờ việc chính phủ đẩy mạnh quan hệ ngoại giao đặc biệt nâng tầm lên đối tác chiến lược toàn diện trong vòng 2 năm gần đây và xu hướng chuyển dịch Trung Quốc + 1. Ngoài ra, nguyên nhân đặc biệt đến từ hạ tầng giao thông được chú trọng phát triển.

Dòng vốn FDI có sự bức phá lên  của Vũng Tàu khi ghi nhận tổng mức đầu tư đăng ký đạt 1.68 tỷ USD trong 9T2024 (gấp 3.35x lần cùng kỳ 9T2023) một phần lớn nhờ hạ tầng (cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An, cảng nước sâu…) và quỹ đất KCN còn lại tại địa phương

Thống kê vốn FDI trong 9T2024 ở các khu vực trọng điểm
Thống kê vốn FDI trong 9T2024 ở các khu vực trọng điểm

Tiếp tục mở khóa quỹ đất khu công nghiệp

Trong 9T2024, đã có 18 KCN với tổng quy mô ~5,603 ha được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, làn sóng FDI thứ 4 sẽ tiếp tục thúc đẩy tốc độ mở khóa quỹ đất KCN ở Việt Nam trong thời gian tới khi nhận thấy nhiều tỉnh thành trung tâm công nghiệp đã sử dụng hết chỉ tiêu đất KCN và vừa được Chính phủ mở khóa tại Quyết định 227/QĐ-TTg ngày 12/03/2024 như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Bình Phước, Hưng Yên…

 

Khu công nghiệp Quy mô (ha) Vị trí Chủ đầu tư
KCN Dốc Đá Trắng

300

Khánh Hòa Viglacera Yên Mỹ
KCN Phúc Sơn 123.9 Bắc Giang CTCP Le Delta
KCN Việt Hàn mở rộng 147.3 Bắc Giang Fuji Phuc Long
KCN Sông Công II (GĐ 2) 296.2 Thái Nguyên Viglacera Thái Nguyên
KCN Đông Anh 299.4 Hà Nội VCG
KCN Hiệp Phùng 174.9 Hà Nội Hòa Phú Invest
KCN Hiệp Thành 1 495.2 Tây Ninh GVR
KCN Thịnh Phát 112.9 Long An CTCP Đầu tư Thịnh Phát
KCN Tân Phước 1 470 Tiền Giang IDC
KCN Thổ Hoàng 250 Hưng Yên CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Ân Thi
KCN Phúc Long 328.8 Long An CTCP Đầu tư Phúc Long
KCN Đồng Văn V (GĐ 1) 237.3 Hà Nam CTCP Hạ tầng Hà Nam
KCN Hoàng Mai II 334.79 Nghệ An CTCP Hoàng Thịnh Đạt
KCN Sơn Mỹ 2 (GĐ 1) 468.35 Bình Thuận CTCP Đầu tư và Phát triển Đông Sài Gòn
KCN Châu Minh – Bắc Lý – Hương Lâm (GĐ 1) 105,5 Bắc Giang CTCP Đầu tư và Phát triển hạ tang Hightech
KCN Yên Lư (Phần mở rộng) (GĐ 1) 119.83 Bắc Giang CTCP Đầu tư Western Pacific
KCN Bàu Cạn – Tân Hiệp (GĐ 1) 1000 Đồng Nai CTCP KCN Tân Hiệp
KCN Hưng Phú 345 Thái Bình CTCP KCN Geleximco Hưng Phú

Sửa đổi luật quy hoạch

Trong Quý 3/2024, Bộ Kế hoạch đầu tư lấy ý kiến góp ý với dự thảo sửa đổi Luật Quy hoạch. Điểm thay đổi chính chủ yếu là làm giảm sự chồng chéo về hệ thống quy hoạch và phân quyền cho UBND cấp tỉnh được triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch. Điều này giúp rút ngắn thời gian triển khai các dự án trong thời gian sắp tới.

Nội dung Điều Vướng mắc Giải pháp
Hệ thống quy hoạch chồng chéo Điều 5 Luật quy hoạch • Một số quy hoạch đề cập trong Luật Quy hoạch liên quan tới 2 tỉnh trở lên, hoặc tác động trên toàn quốc. VD: quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước, quy hoạch thủy lợi. Trong khi, Luật Quy hoạch chỉ xét tới các quy hoạch có tính chất chuyên ngành, kỹ thuật.

• Quy hoạch đô thị, và quy hoạch nông thôn thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia,nhưng lại có tính chất quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành.

Sửa đổi để thống nhất, đồng bộ khái niệm hệ thống quy hoạch
Nội dung quy hoạch Điều 22 – 27 Luật Quy hoạch Nội dung quy hoạch phải xác định Danh mục dự án và Thứ tự ưu tiên trong Quy hoạch

-> Trùng lặp với Danh mục dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng thời, không xác định được hết thứ tự ưu tiên.

Sửa đổi, tách thành Danh mục dự kiến các dự án quan trọng quốc gia và Danh mục dự kiến ưu tiên thực hiện để phânbiệt.
Thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điều 55-56 Luật Quy hoạch Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch: Theo Luật hiện hành, UBND cấptỉnh xây dựng quy hoạch tỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ Sửa đổi thành UBND cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch
Thủ tục điều chỉnh quy hoạch Điều 54 Luật Quy hoạch Trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch: Theo Luật hiện hành, phải thực hiện đầy đủ thụ tục như mới, gồm nhiệm vụ lập QH, lập Hội đồng thẩm định QH. Sửa Điều 54, quy định trình tự rút gọn, theo hướng không yêu cầu thực hiện toàn bộ, mà chỉ lấy ý kiến các cơ quan trước khi phê duyệt. (Điều 54).
Kinh phí cho hoạt động quy hoạch Điều 9 Luật Quy hoạch Luật Quy hoạch sử dụng từ Vốn đầu tư công, trong khi không có quy định về kinh phí cho các Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành Bổ sung quy định cho phép nguồn kinh phí cho thường xuyên và nguồn hợp pháp khác để lập quy hoạch.

Nguồn: BSC

PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ MỚI

CÁC TIN LIÊN QUAN