Phương pháp đầu tư mới

THEO DÕI STOCK PRO

Mobile: 0932.543.064 - 0944.568.835

3H2024 – Cập nhật ngành cao su: Biên lợi nhuận gộp có thể thu hẹp do chi phí đầu vào tăng cao

NỘI DUNG CHÍNH

 

Chi phí sản xuất tăng do giá một số nguyên liệu có dấu hiệu tăng trở lại đặc biệt là cao su

Đi ngược lại với kỳ vọng của số đông nhà đầu tư rằng giá cao su sẽ hạ nhiệt trong quý 3/2024, giá cao su bình quân tính tới thời điểm cuối quý 3 tâng 22% so với quý trước và tăng 75% so với cùng kỳ.

A graph of a number of months Description automatically generated with medium confidence

  • Giá than bình quân quý 3/2024 đạt 141 USD/tấn, tăng so với quý 2/2024 tuy nhiên vẫn thấp hơn -7% so với cùng kỳ.
  • Chỉ số giá hóa chất bình quân quý 3/2024 đạt 457 USD/tấn, tăng 7% so với quý trước và 13% so với cùng kỳ.

Với ảnh hưởng thời tiết bất lợi của hiện tượng La Nina gây mưa lớn và dịch bệnh trên cây cao su là nguyên nhaanh chính gây giảm sản lượng ở khu vực Đông Nam Á. Nhu cầu tích trữ cao su tăng lên ở Trung Quốc là động lực chính để giá cao su neo cao trong quý 4/2024 và đầu 2025.

Giá than và giá hóa chất cũng có xu hướng tăng trở lại cũng tác động đến chi phí sản xuất. Khả năng biên lợi nhuận gộp của ngành có thể thu hẹp do chi phí đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận vẫn có thể được cải thiện nếu giá bán của doanh nghiệp có xu hướng tăng lên.

Giá cước vận tải thế giới hạ nhiệt, giảm -36% so với đỉnh tháng 07/2024 và duy trì đi ngang ở mức nền cao hơn do tuyến hàng hải thay đổi

Giá cước bình quân Q3/2024 đạt 4,893 USD tương ứng tăng +20% so với quý 2 và tăng +211% so với cùng kỳ. Giá cước vận tải biển tăng mạnh từ tháng 05 đến tháng 07 do căng thẳng địa chính trị trước khi hạ nhiệt trở lại từ tháng 08. Hiện giá cước đạt 3,691 USD, giảm -36% so với mức đỉnh tháng 7 và giảm -7% so với mức đầu năm tuy nhiên vẫn cao hơn +163% so với cùng kỳ;

A graph of a number of months Description automatically generated with medium confidence

Với diễn biến căng thẳng địa chính trị và tắc cảng tại Mỹ như hiện tại sẽ chưa có động lực rõ ràng để giá cước duy trì đà giảm, vì vậy giá cước sẽ tiếp tục neo quanh mức như hiện tại trong phần còn lại của năm 2024.

Các đơn hàng xuất khẩu chủ yếu theo hình thức FOB nên sẽ không chịu ảnh hưởng bởi giá cước. Dù vậy, trong trường hợp giá cước tăng mạnh và đột ngột có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Cập nhật điều tra chống bán phá giá lốp Thái Lan nhập khẩu vào Mỹ – Biên độ Chống bán phá giá mới tăng gấp 5.2 lần lên đến 12.33%

A screenshot of a computerDescription automatically generated
Timeline cập nhật cuộc điều tra CBPG lốp Thái Lan vào Mỹ

Ngày 15/05/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (US Commerce) đã công bố quyết định sơ bộ trong cuộc điều tra thuế chống bán phá giá đối với lốp Thái Lan với biên độ 2.35%

Ngày 12/06/2024 ITC đã ban hành hướng dẫn các mốc thời gian cần lưu ý trong cuộc điều tra thuế chống bán phá giá đối với lốp Thái Lan, trong đó hạn nộp bình luận cuối cùng về kết quả điều trần của các bên liên quan là ngày 01/11/2024.

Ngày 10/10/2024 Bộ Thương mại Hoa Kỳ (US Commerce) đã công bố quyết định cuối cùng trong cuộc điều tra thuế chống bán phá giá đối với lốp Thái Lan với biên độ 12.33% thay vì 2.35% như kết luận sơ bộ trước đó;

A blue and white text with white text Description automatically generated

Dự kiến thuế CBPG sẽ chính thức được ban hành vào ngày 02/12/2024 sau khi có khẳng định cuối cùng từ ITC ngày 25/11/2024. Việc áp thuế CBPG lên lốp Thái Lan sẽ có tác động tích cực đối với việc xuất khẩu lốp TBR của Việt Nam sang Mỹ trong đó doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp là DRC.

Nguồn tham khảo: BSC

Từ khóa: , , ,

PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ MỚI

CÁC TIN LIÊN QUAN